Phá khối trong CAD một cách dễ dàng!

Phá khối trong CAD là cụm từ khóa được rất nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Đặc biệt là đối với các bạn mới tìm hiểu về AutoCAD. Do không tìm hiểu kỹ càng nên chưa thể biết hết được các tính năng, tùy chọn của mỗi lệnh. Do đó, sẽ gặp rắc rối khi không thể phá được một số block khi cần thiết. Huyhieulee.com sẽ giúp bạn đưa ra lời giải về phá khối trong CAD mà bạn đang gặp phải nhé!

1. Tại sao cần phá khối trong CAD

Trước tiên, để hiểu được tại sao cần phá khối trong CAD thì chúng ta cần hiểu được vấn đề tại sao lại sinh ra các khối hay block trong CAD.

Các khối hay block trong CAD là tập hợp các đối tượng có trong bản vẽ AutoCAD. Chúng được gom lại thành một nhóm. Với mục đích là có thể sử dụng sao chép chúng nhiều lần ra các bản vẽ khác nhau. Khi gom thành một nhóm rồi sẽ tiện lợi cho việc chỉnh sửa nội dung của các đối tượng bên trong và dễ dàng quản lí chúng. Mọi sự thay đổi khi chỉnh sửa bên trong khối hay block đó sẽ được tự động cập nhật block đó mà không phải chỉnh sửa từng khối khi sao chép.

Và điều ngược lại là tại sao cần phá khối trong CAD? Đó là một câu hỏi chung của các bạn mới học vẽ CAD. Các khối block với mục đích chính được tạo ra là để dễ dàng sao chép, copy chúng. Trong quá trình làm việc, sự thay đổi về yêu cầu thiết kế cần chúng ta có sự chỉnh sửa bên trong block đó. Hoặc tạo ra một block mới tương tự, hoặc đơn giản là không cần thiết nhóm chúng lại thành một khối nữa… Đó là khi chúng ta cần phá khối trong CAD.

Phá khối trong CAD hay còn gọi là phá block. Llà cách mà ta dùng lệnh trong AutoCAD để phân rã nhóm đó ra, không để chúng liên kết lại với nhau nữa.

2. Cách dùng lệnh phá khối trong CAD

Trong phần mềm AutoCAD, Explode (X) là lệnh dùng để phá block.

Đây là một lệnh để xóa block đã tạo ra trong bản vẽ. Explode có thể dùng để xóa bỏ các đối tượng khối, phân rã đối tượng, tách các vật thể, hay phá các khối block.

Đây cũng là một trong những lệnh cơ bản trong CAD và được nhiều người sử dụng để thực hiện chỉnh sửa bản vẽ nhanh chóng. Nhờ có lệnh phá block này, mà bạn có thể chỉnh sửa các đối tượng bị khóa block dễ dàng hơn bao giờ hết.

Để phá khối trong CAD ta làm như sau:

Cách 1: Nhấn phím X hoặc gõ lệnh Explode -> nhấn chọn đối tượng cần phá block-> enter để nhận kết quả.

Cách 2: Trong tab Modify chọn Explode.-> nhấn chọn đối tượng cần phá block-> enter để nhận kết quả.

 

pha-khoi-trong-cad-1

 

Trường hợp block bị khóa không thể xóa theo cách thông thường

Trong trường hợp này, bạn không thể dùng lệnh phá khối một cách thông thường thì chắc chắn khối block đó đang bị khóa. Và làm thế nào để phá khối được trong trường hợp này? Đó là câu hỏi chung của bạn mới tìm hiểu về AutoCAD. Chúng ta cần bước thao tác sau để có thể phá block được:

Click đúp chuột trái vào block trong CAD → Bảng Edit Block Definition xuất hiện → Chọn Block cần phá → Nhấn Ok

–  Nhấn tổ hợp phím CTRL + 1 → Bảng hiện ra ở góc trên bên trái màn hình.

– Tìm mục Block trong phần dưới cùng của → Trong mục Allow exploding đổi No thành Yes.

– Chọn Close Block Editor → Nhấn Save để lưu lại Block.

 

pha-khoi-trong-cad-2

 

Trên đây là cách mà huyhieulee.com chỉ bạn cách mở khóa một block trong CAD. Khóa block trong CAD được thực hiện nhằm mục đích cố định block đó, tránh bị chỉnh sửa hay vô tình làm thay đổi trong khi làm việc với nhiều người. Và đến đây bạn có thể phá block như cách thông thường bằng lệnh Explode (X) rồi!

Bài viết trên đây Huyhieulee.com đã hướng dẫn cách phá block trong CAD cũng như cách khắc phục khi không phá được khối trong CAD bằng lệnh Explode thông thường. Hi vọng những thông tin hữu ích này có thể giúp bạn hoàn thành bản vẽ nhanh nhất.

Hi vọng giải đáp được những vướng mắc mà các bạn đang gặp phải. Chúc các bạn thành công! Theo dõi kênh youtube : HuyhieuleeTV để cập nhật thêm kiến thức nha!

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN