Cách phá block trong CAD hiệu quả nhất!

Cách phá block trong CAD là từ khóa được nhiều bạn mới học vẽ AutoCAD rất quan tâm. Bởi, một số trường hợp khi tạo block đã đặt tùy chọn mà không thể dùng lệnh phá khối trong CAD như cách thông thường. Trong bài này, huyhieulee.com sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách phá block một cách đơn giản, gọn lẹ nhất.

1. Thế nào là phá block trong CAD

Block là một tập hợp các đối tượng được kết hợp lại thành một đối tượng duy nhất. Chúng thường sử dụng nhiều lần và cần gom lại thành một đối tượng để dễ dàng quản lí. Các khối được sử dụng trong bản vẽ được gọi là tham chiếu khối (block references). Nếu bạn sửa đổi Block thì tất cả các tham chiếu của nó sẽ tự động thay đổi.

Cách phá block trong CAD là cách làm ngược lại. Lệnh phá block trong CAD còn có tên là Explode (X). Đây là một lệnh để xóa block đã tạo ra trong bản vẽ. Explode có thể dùng để xóa bỏ các đối tượng khối, phân rã đối tượng, tách các vật thể, hay phá các khối block.

Đây cũng là một trong những lệnh cơ bản trong CAD và được nhiều người sử dụng để thực hiện chỉnh sửa bản vẽ nhanh chóng. Nhờ có lệnh phá block này, mà bạn có thể chỉnh sửa các đối tượng bị khóa block dễ dàng hơn bao giờ hết.

2. Cách phá block trong CAD đơn giản nhanh chóng

Lệnh dùng để phá block trong CAD là Explode (X). Dưới đây là cách sử dụng lệnh phá khối trong CAD đơn giản chi tiết nhất hiện nay, bạn có thể tham khảo cách phá block trong CAD chi tiết qua các bước dưới đây nhé!

Cách phá block trong CAD thông thường ta làm cách sau:

Cách 1: Nhấn phím X hoặc gõ lệnh Explode -> nhấn chọn đối tượng cần phá block-> enter để nhận kết quả.

Cách 2: Trong tab Modify chọn Explode.-> nhấn chọn đối tượng cần phá block-> enter để nhận kết quả.

 

cach-pha-block-trong-cad-1

 

Trường hợp block bị khóa không thể xóa theo cách thông thường

Trong trường hợp này, bạn không thể dùng lệnh phá khối một cách thông thường thì chắc chắn khối block đó đang bị khóa. Và làm thế nào để phá khối được trong trường hợp này? Đó là câu hỏi chung của bạn mới tìm hiểu về AutoCAD. Chúng ta cần bước thao tác sau để có thể phá block được:

Click đúp chuột trái vào Block trong CAD → Bảng Edit Block Definition xuất hiện → Chọn Block cần phá → Nhấn Ok

–  Nhấn tổ hợp phím CTRL + 1 → Bảng hiện ra ở góc trên bên trái màn hình.

– Tìm mục Block trong phần dưới cùng của → Trong mục Allow exploding đổi No thành Yes.

– Chọn Close Block Editor → Nhấn Save để lưu lại Block.

 

lenh-pha-khoi-trong-cad-3

 

Trên đây là cách mà huyhieulee.com chỉ bạn cách mở khóa một block trong CAD. Khóa block trong CAD được thực hiện nhằm mục đích cố định block đó, tránh bị chỉnh sửa hay vô tình làm thay đổi trong khi làm việc với nhiều người. Và đến đây bạn có thể phá block như cách thông thường bằng lệnh Explode (X) rồi!

Bài viết trên đây huyhieulee.com đã hướng dẫn cách phá block trong CAD cũng như cách khắc phục khi không phá được khối trong CAD bằng lệnh Explode thông thường. Hi vọng những thông tin hữu ích này có thể giúp bạn hoàn thành bản vẽ nhanh nhất.

Hi vọng giải đáp được những vướng mắc mà các bạn đang gặp phải. Chúc các bạn thành công! Theo dõi kênh youtube : HuyhieuleeTV để cập nhật thêm kiến thức nha!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN