Lệnh vẽ hình chữ nhật trong CAD

Lệnh vẽ hình chữ nhật trong CAD thuộc nhóm lệnh cơ bản đầu tiên mà chúng ta cần nắm rõ. Và đặc biệt đối với các bạn mới bắt đầu học AutoCAD. Nếu biết khai thác tối đa các tùy chọn của các lệnh trong CAD khi thiết kế sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian. Với mỗi lệnh đều có các tùy chọn nhỏ bên trong lệnh đó. Việc nắm rõ chúng sẽ giúp bạn sử dụng lệnh một cách thành thạo và đem lại hiệu quả cao trong công việc. Huyhieulee.com sẽ giúp bạn hiểu sâu về nó nhé.

1. Lệnh vẽ hình chữ nhật trong CAD là gì?

Rectang là tên lệnh vẽ hình chữ nhật trong CAD với lệnh tắt khi thao tác là Rec. Chúng được dùng để vẽ hình vuông hay hình chữ nhật… Cách dùng lệnh này cơ bản là vô cùng đơn giản. Ngoài ra, nếu bạn muốn vẽ hình chữ nhật với các tùy chọn nâng cao thì cần hiểu thêm về chúng một cách thấu đáo. Chúng sẽ giúp bạn mô tả chính xác những điều bạn cần một cách nhanh chóng và tiết kiệm thời gian.

2. Cách sử dụng lệnh vẽ hình chữ nhật

Đó là yêu cầu vẽ một hình chữ nhật bất kỳ trong CAD, có hoặc không yêu cầu về kích thước. Chúng ta chỉ cần thao tác lệnh như sau:

– Gọi lệnh vẽ hình chữ nhật REC hay rectang -> enter.

– Chọn điểm đầu tiên cho góc thứ nhất của hình chữ nhật.

– Di chuyển chuột ra vị trí khác để chọn góc đối diện thứ 2 cho hình chữ nhật và enter để kết thúc lệnh. Nhập kích thước mong muốn cho hình vẽ ta nhập số liệu kích thước @Chiều dài, chiều rộng.

– Nhấn enter để kết thúc lệnh.

lenh-ve-hinh-chu-nhat-trong-cad-1

3. Các tùy chọn lệnh vẽ hình chữ nhật trong CAD nâng cao

a. Vẽ hình chữ nhật bo tròn 4 góc

Lệnh vẽ hình chữ nhật trong CAD với yêu cầu 4 góc bo tròn so với 4 góc vuông thông thường. Nếu bạn là người mới học AutoCAD hoặc không tìm hiểu sâu về các tùy chọn trong một lệnh thì để vẽ ra yêu cầu này bạn cần sử dụng nhiều lệnh kết hợp. Việc làm này sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức.

Với tùy chọn Fillter trong lệnh Rectang này bạn có thể vẽ chúng một cách nhanh gọn nhất mà ko cần sử dụng tới các công cụ khác nữa. Thao tác lệnh như sau:

– Nhập lệnh REC -> enter để gọi lệnh.

– Nhấp F (Fillter) để nhập giá trị bán kính cung tròn cần bo góc cho hình chữ nhật.

– Nhấp đặt điểm đầu tiên cho góc thứ nhất của hình chữ nhật -> kéo đường chéo để xác định góc đối diện thứ 2 của hình chữ nhật. Hoặc có thể nhập giá trị kích thước cho hình chữ nhật @chiều dài, chiều rộng.

– Nhấp enter để kết thúc lệnh.

Như vậy, chỉ với việc thêm một thao tác nhỏ đã giúp chúng ta có thể vẽ một hình chữ nhật có góc bo một cách nhanh gọn.

b. Tùy chọn Width của lệnh vẽ hình chữ nhật trong CAD

Nét vẽ thông thường trong AutoCAD được cài đặt mặc định là nét mảnh. Tuy nhiên trong một yêu cầu nào đó bạn cần làm dày nét vẽ của hình chữ nhật. Chúng ta cần sử dụng tùy chọn width trong lệnh vẽ hình chữ nhật trong CAD để làm theo yêu cầu một cách nhanh chóng.

– Đầu tiên, chúng ta cần gọi lệnh Rectang : Rec hay R -> enter.

– Nhấp W (width) và nhập thông số độ rộng nét vẽ -> enter.

– Pick chọn điểm thứ nhất cho góc hình chữ nhật rồi di chuyển chuột ra vị trí khác ngoài màn hình. Nhập kích thước mong muốn cho hình chữ nhật thì nhập chọn thông số @Chiều dài, chiều rộng.

– Kết thúc nhấn enter để kết thúc lệnh.

c. Tùy chọn Chamfer làm vát góc hình chữ nhật

Với tùy chọn Chamfer làm vát góc của hình chữ nhật là một tùy chọn nâng cao ít phổ biến. Tuy nhiên với một yêu cầu cụ thể khi làm việc chúng ta cần vát góc của chúng thì đây là một tùy chọn giúp bạn sử lí công việc một cách nhanh gọn. Để thực hiện yêu cầu ta thực hiện lệnh như sau:

– Nhấp REC rồi nhấn enter để gọi lệnh vẽ hình chữ nhật trong CAD.

– Nhấn chọn C ( Chamfer) để thực hiện tùy chọn vát cạnh theo ý muốn. Nhập kích thước độ dài vát cạnh lần lượt cho cạnh thứ nhất và cạnh thứ 2.

– Pick chọn điểm thứ nhất để tiến hành vẽ hình chữ nhật như cách thông thường. Chúng ta có thể nhập kích thước chính xác @Chiều dài, chiều rộng cho hình chữ nhật

–  Nhấn enter để kết thúc lệnh.

Ngoài các tùy chọn trên thì còn tùy chọn khác như elevation hay thickness là các tùy chọn ít phổ biến hơn.

Trên đây là bài viết mà huyhieulee.com  đã hướng dẫn bạn rất chi tiết.

Tham khảo thêm khóa AutoCAD cơ bản để biết thêm công cụ thiết kế với những tính năng hữu ích. Giúp cho quá trình thiết kế các ra các bản vẽ của bạn được nhanh chóng và chính xác hơn. Và theo dõi kênh youtube : huyhieuleeTV để cập nhật thêm kiến thức nha!

Chúc các bạn thành công!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN