Cách đo diện tích trong CAD chi tiết nhất

Cách đo diện tích trong CAD với hướng dẫn chi tiết, dễ hiểu nhất được huyhieulee.com  chia sẻ ngay dưới đây. Sau khi nhận được rất nhiều lời đề nghị và quan tâm tới lệnh đo diện tích trong CAD. Đo diện tích trong CAD là một lệnh phổ biến giúp kiểm tra được độ lớn của đối tượng ta quan tâm một cách nhanh nhất.

1. Cách đo diện tích trong CAD

Cách đo diện tích trong CAD là dùng lệnh đo để kiểm tra độ lớn của một đối tượng được vẽ trong CAD. Nhằm biết chính xác diện tích của đối tượng đó một cách chính xác và nhanh chóng. Việc dùng lệnh này trong quá trình vẽ giúp người thiết kế kiểm soát được yêu cầu mà công việc đề ra nhằm tính toán một cách hợp lí.

Các cách đo diện tích trong CAD phổ biến như:

– Lệnh AA (AREA)

– Lệnh LI (LIST)

– Lệnh SS (LISP)

Trong đó, có nhiều cách để tính diện tích trong CAD. Nhưng cách nào sẽ dễ dàng và hiệu quả đối với những người mới học vẽ AutoCAD ? chúng tôi sẽ lần lượt phân tích từng cách.

cach-do-dien-tich-trong-cad-1

2. Cách đo diện tích trong CAD sử dụng lệnh Area

Area là lệnh dùng để đo diện tích trong CAD với thao tác nhấn AA để gọi lệnh. Nó là một cách đo diện tích phổ biến và được dùng nhiều nhất. Đặc biệt là người mới bắt đầu học vẽ AutoCAD bởi thao tác lệnh nhanh và đơn giản. Giúp kiểm tra chính xác diện tích của vùng cần đo.

Với lệnh này, chúng được sử dụng để đo diện tích của một đối tượng là một vùng khép kín. Vùng đó có thể được vẽ bởi đường line hay polyline… Thao tác lệnh như sau:

– Bước 1: Nhấp AA và nhấn enter để gọi lệnh đo diện tích trong CAD

– Bước 2: Tích chọn vào đối tượng cần đo.

*Trong trường hợp đối tượng đó là một vùng được vẽ bằng nét liền mạch không đứt đoạn (polyline) thì ta chỉ cần nhấn vào đối tượng đó. Xong enter để nhận kết quả.

*Trong trường hợp mà vùng cần đo diện tích là một hình được vẽ bởi nét đứt đoạn (line) thì để đo diện tích của chúng ta cần nhấp chọn lần lượt vào các điểm giữa các đoạn thẳng để quét chọn vùng cần đo. Kết thúc lệnh nhấn enter để nhận kết quả đo.

Trường hợp muốn đo diện tích tổng của nhiều đối tượng hay trừ bớt một phần diện tích thì làm thế nào?

Trường hợp 1:

Với Add area ( thêm vùng). Là một tùy chọn khi muốn đo tổng diện tích của nhiều đối tượng. Thêm vùng với lệnh tắt A.

*Với đối tượng cần đo diện tích là một hình được vẽ bằng Polyline thì gọi lệnh Aa-> enter-> A ( Add)-> enter-> O (Object) rồi tích chọn vào các hình cần đo diện tích và đọc kết quả trên màn hình.

*Với các đối tượng cần đo diện tích mà hình kín đó chỉ được vẽ bởi các đường (Line) thì :

Một là: chúng ta dùng lệnh Bo để biến chúng thành hình có các đường polyline liền mạch rồi thao tác đo diện tích như hình đươc vẽ bằng Polyline như trên.

Hai là: Trong trường hợp không muốn thao tác thêm lệnh Bo thì các bạn nhấp chọn bắt điểm thủ công (chọn bắt điểm lần lượt từng hình -> enter -> tới hình kế tiếp… cho tới hết rồi nhấn enter để đọc kết quả tổng diện tích.

Trường hợp 2:

Với Subtract area là tùy chọn trừ bớt vùng đo diện tích trong CAD.

Trái ngược lại với tùy chọn Add area (Thêm vùng chọn) là Subtract area (trừ đi) một vùng nào đó với lệnh tắt S. Ví dụ bạn có cần đo diện tích hình lớn và trừ đi diện tích hình bé. Để thực hiện tùy chọn này trong AutoCAD bạn cần thực hiện như sau.

Sau khi gọi lệnh đo diện tích trong CAD: lệnh tắt Aa-> enter. Tiếp theo cần nhấn A ( Add area)-> enter -> chọn hình lớn cần đo diện tích-> enter -> S (Subtract area) để trừ đi vùng diện tích khác —> enter và đọc kết quả.

Add area được biểu thị bằng màu xanh, Subtract area được biểu thị bằng màu đỏ.

3. Sử dụng lệnh List (Li) tính diện tích trong CAD

Lệnh List dùng để đo nhanh diện tích trong CAD nhanh áp dụng cho các hình được vẽ bởi đường liền mạch ( Polyline)

Thao tác cách đo diện tích trong CAD bằng lệnh List được thực hiện như sau:

– Nhập lệnh tắt Li hoặc List => Sau đó ấn enter để gọi lệnh

–  Click vào đối tượng cần đo diện tích rồi enter để kết thúc lệnh và nhận kết quả trên màn hình.

Với lệnh này nó tương tự cách xem nhanh diện tích và chu vi trong AutoCAD (bằng cách bấm Ctrl 1)

4. Sử dụng lisp để đo diện tích trong cad

Đây là cách đo diện tích trong CAD chuyên nghiệp nhất. Thường thì những người thiết kế chuyên nghiệp, làm việc với AutoCAD hằng ngày họ sẽ sử dụng cách này.

Lisp CAD hay còn được gọi là Autolisp. Nó là một phần ứng dụng tùy chọn được cài đặt được phát triển thêm. Nhằm nâng cao hiệu quả làm việc trên phần mềm AutoCAD.

Có rất nhiều Lisp được sử dụng để tính diện tích trong CAD một cách nhanh chóng nhất. Trong đó kể đến như: lệnh QAA, QA, GB, TKH, S2A hay EDT…

Để sử dụng được các ứng dụng này thì trước tiên bạn cần lên mang download nó về rồi cài đặt vào phần mềm AutoCAD đã được cài trong máy để sử dụng nó.

Ưu điểm: với cách đo diện tích trong CAD bằng lisp này thì ta có thể đo tổng hợp rất nhiều hình một lúc khác nhau, kể cả các nét vẽ hình rồi rạc không cần phải bo hình vẽ thành 1 khối đối tượng, một số lisp khác chỉ đo được đối tượng liền khối và một hình duy nhất, vì thế lisp trên mình thấy là hiệu quả nhất.

 

 

 

 

 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN