Các lệnh đo diện tích trong CAD siêu nhanh

Lệnh đo diện tích trong CAD rất đơn giản! Làm việc với phần mềm CAD thường đòi hỏi sự chính xác và nhanh nhẹn. Khi thiết kế, tính toán diện tích là một yêu cầu không thể thiếu. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chi tiết trong bài viết này. Cách đo diện tích trong CAD thực hiện như thế nào? Đây là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người sử dụng AutoCAD. Hiện có rất nhiều cách tính diện tích trong CAD. Huyhieulee.com xin chia sẻ kiến thức về các lệnh tính diện tích trong CAD cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

1. Những lệnh đo diện tích trong CAD hay dùng

Trong vẽ AutoCAD có nhiều cách để tính diện tích của các đối tượng khác nhau, nhưng không phải cách nào cũng nhanh và tiện lợi. Sau đây là một số lệnh tính diện tích trong CAD thường được sử dụng:

  1. Lệnh AREA: Được coi là lệnh cơ bản nhất để tính diện tích trong CAD. Lệnh này cho phép người dùng tính diện tích của các đối tượng 2D hoặc 3D.
  2. Lệnh MASSPROP: Là lệnh tính toán diện tích và khối lượng của các đối tượng 2D hoặc 3D. Ngoài ra, lệnh này còn cho phép người dùng tính tọa độ trung tâm, tính moment xoắn, tính trọng tâm của các đối tượng và nhiều tính năng khác.
  3. Lệnh HATCH: Được sử dụng để tạo hình nền cho các khu vực được cần tính diện tích. Nếu bạn chưa biết, hình nền (hatch) là một hình thức sắc độ màu hoặc texture được áp dụng vào bề mặt.
  4. Lệnh BHATCH: Là phiên bản nâng cao của lệnh HATCH. Bạn có thể tạo ra các hình nền nâng cao hơn, tức là giúp người dùng chọn hình dạng và góc quay của hình nền.

2. Chi tiết 4 lệnh đo diện tích trong CAD hiệu quả

Tất cả những lệnh đo diện tích trong AutoCAD đều có cách nhận biết khác nhau, đảm bảo tuyệt đối đo độ chính xác. Từ đó giúp bạn thực hiện quá trình đo đạc, tính toán được tốt hơn. Các lệnh và sử dụng ra sao? Đây chắc sẽ là vấn đề lớn cho người dùng. Dưới đây là 4 lệnh tính diện tích trong CAD hiệu quả và cách sử dụng chúng:

a. Lệnh AREA- lệnh đo diện tích trong CAD phổ biến nhất

Lệnh AREA cho phép người dùng tính diện tích của các đối tượng 2D hoặc 3D. Các bước sử dụng lệnh này như sau:

– Nhập lệnh AREA và nhấn Enter.

– Chọn vùng cần tính diện tích.

– Nhấn Enter để xem kết quả diện tích.

b. Lệnh MASSPROP

Lệnh MASSPROP là lệnh rất tiện ích khi muốn tính toán diện tích và khối lượng của các đối tượng 2D hoặc 3D. Các bước để dùng lệnh đo trong CAD này như sau:

– Nhập lệnh MASSPROP và nhấn Enter.

– Chọn đối tượng cần tính diện tích và khối lượng.

– Xem kết quả trên bảng thông tin.

c. Lệnh LI ( List)

Trường hợp một hình chữ nhật được chia thành nhiều hình nhỏ khác nhau và bạn muốn tính tổng diện tích của cả hình, thì hãy thực hiện cách tính diện tích trong autocad theo các bước sau đây:

– Nhập lệnh LI > Nhấn Enter

– Chọn đối tượng cần tính diện tích > Nhấn Enter.

– Nhấn ESC xem kết quả

d. Lệnh SS (AutoLisp)

Đối với cách làm này bạn phải tải thêm Lisp đo diện tích trong cad để có thể thực hiện theo các bước như sau:

– Trên giao diện cần tính diện tích cho hình bạn nhập lệnh AP > Nhấn Enter.

– Tìm và chọn file vừa tải xuống > Nhấn chọn Load

–  Sau khi hoàn thành việc load lisp > Bạn chọn vào giao diện Autocad cần tính diện tích > Nhập lệnh SS > Nhấn Enter.

Lưu ý: Với mỗi giao diện Autocad tính diện tích khác nhau bạn sẽ phải load lại file mới có thể sử dụng lệnh này.

3. Cách đo diện tích trong CAD nào được sử dụng nhiều?

Tính nổi bật của lệnh Area sử dụng phần mềm Autocad là cách sử dụng đơn giản kể có với những người mới học vẽ AutoCAD cũng có thể đo diện tích trong CAD của nhiều hình kín, có thể xem chu vi bất kỳ của một hình đó.

Lưu ý: Trước khi đo diện tích trong CAD bạn phải bo kín hình . Bo kín các đối tượng thành đường polyline kín.

Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực thiết kế và sử dụng phần mềm CAD, việc biết cách tính diện tích là rất cần thiết. Việc sử dụng các lệnh đo diện tích trong CAD như AREA, MASSPROP, LI và LIST (SS)  sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình thiết kế. Trong đó, lệnh MASSPROP có thể coi là lệnh tính diện tích và khối lượng hiệu quả nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN